Ts ads

31 ಜುಲೈ, 2022

ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದಿಗಿಂತ ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆ ಹೆಚ್ಚು ಅಪಾಯಕಾರಿ



ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದಿ ಪ್ರಪಂಚದಾದ್ಯಂತ ಸವಾಲಾಗಿದೆ. ಇದು ಎಷ್ಟು ದೊಡ್ಡದಾಗಿದೆ ಎಂದರೆ ಫೇಕ್ ನ್ಯೂಸ್ ಕಾಲಿನ್ಸ್ ನಿಘಂಟಿನ 2017ರ ಪದವಾಗಿತ್ತು. ಹೆಚ್ಚಿನ ಓದುಗರು ನೈಜ ಮತ್ತು ನಕಲಿ ಸುದ್ದಿಗಳ ನಡುವೆ ವ್ಯತ್ಯಾಸವನ್ನು ಕಂಡುಹಿಡಿಯಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವುದಿಲ್ಲ.

ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದಿಗಳು ಬಹಳ ಹಿಂದಿನಿಂದಲೂ ಇದೆ. ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ತಜ್ಞರು ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದಿ ಒಂದು ಹೊಸ ವಿದ್ಯಮಾನ ಎಂದು ಬಿಂಬಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ನಕಲಿ ಸುದ್ದಿಗಳು ಶತಮಾನಗಳಿಂದಲೂ ಇವೆ.

ಪೇಟೆಂಟ್ ಮೆಡಿಸಿನ್ ಪಶರ್‌ಗಳು, ಕಾನ್ ಆರ್ಟಿಸ್ಟ್‌ಗಳು ನೀಡುವ ಉತ್ಪನ್ನಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಅಮೆರಿಕದ ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಎಚ್ಚರಿಕೆ ನೀಡಲು ಪತ್ರಕರ್ತರು 19 ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ "ನಕಲಿ" ಅನ್ನು ಬಳಸಿದರು.
1989 ರಲ್ಲಿ ವೃತ್ತಪತ್ರಿಕೆಗಳು ಸಂಶೋಧಿಸಲಾದ ಯುದ್ಧಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಡಿದ ಸಂದರ್ಶನಗಳು ಮತ್ತು ಕಥೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದವು.
ನಕಲಿ ಸುದ್ದಿಗಳು ರಾಜಕೀಯ ಜಾಗದಲ್ಲಿ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಷೇರು ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಕುಶಲತೆ, ಆರೋಗ್ಯ ರಕ್ಷಣೆ ಆಯ್ಕೆಗಳು, ವ್ಯವಹಾರ (ಕ್ಯಾಡ್ಬರಿ ಚಾಕೊಲೇಟ್) ಮತ್ತು ಬಾಲಿವುಡ್‌ನ ಇತರ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳಲ್ಲಿಯೂ ಇದೆ.

ದೊಡ್ಡ ಮಾಧ್ಯಮ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಮತ್ತು ದೂರದರ್ಶನ ಸೇವೆಗಳಿಂದ ಪ್ರಕಟಿಸಲಾದ ವಿಷಯವನ್ನು ಸ್ಥಳೀಯ ಪತ್ರಿಕೆಗಳು ಪುನರುತ್ಪಾದಿಸುತ್ತವೆ. ಈ ಪತ್ರಿಕೆಗಳ ಓದುಗರು ತಾವು ಓದಿದ ಸತ್ಯಾಸತ್ಯತೆಯನ್ನು ಎಂದಿಗೂ ಪ್ರಶ್ನಿಸಲಿಲ್ಲ. ಆದರೆ ಈಗ ಕಾಲ ಬದಲಾಗಿದೆ ಸಾಮಾಜಿಕ ಜಾಲತಾಣಗಳು ಅಲ್ಲಿ ಪ್ರವರ್ಧಮಾನಕ್ಕೆ ಬರುತ್ತಿವೆ.

ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆ ಎಂದರೇನು?
ಮಾಧ್ಯಮದವರು ಸಾಕಷ್ಟು ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ತಪ್ಪಾದ ಮೌಲ್ಯಮಾಪನವನ್ನು ಹೊಂದಿರದ ಕಾರಣ ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆ ಸಂಭವಿಸುತ್ತದೆ. ಒಂದು ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆ-ಆಂಶಿಕವಾಗಿ ನಿಜವಾಗಿದ್ದರೂ, ಈ ಸಂದರ್ಭದಲ್ಲಿ ವೃತ್ತಪತ್ರಿಕೆಯ ವರದಿಯಿಂದ ರೂಪುಗೊಂಡ ಘಟನೆಗಳ ಆವೃತ್ತಿ, ಕೋಪ, ಭಯ ಅಥವಾ ಅಸಹ್ಯ ಮುಂತಾದ ಬಲವಾದ ನಕಾರಾತ್ಮಕ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ಹೊರಹೊಮ್ಮಿಸಲು.

ಸುಳ್ಳು ಸುದ್ದಿಗಳ ಮೇಲೆ ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಿದಾಗ, ಅದು ಬಹಳಷ್ಟು ಸಂಕೀರ್ಣತೆಯನ್ನು ಸೇರಿಸುತ್ತದೆ. ಸಾಮಾನ್ಯ ಓದುಗರಿಗೆ, ನಕಲಿ ಸುದ್ದಿ ಮತ್ತು ನಕಲಿ ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸುವುದು ಅಸಾಧ್ಯ. ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯ ಹಿಂದಿನ ಕಲ್ಪನೆಯು ಸರಳವಾಗಿದೆ,

ಸುಳ್ಳು ದೊಡ್ಡದಾದಷ್ಟೂ ಜನರು ಅದನ್ನು ನಂಬುತ್ತಾರೆ -ಜೋಸೆಫ್ ಗೋಬೆಲ್ಸ್, ಹಿಟ್ಲರಗೆ ತಪ್ಪು ಮಾಹಿತಿ ನೀಡುತ್ತಿದ್ದ ಮಂತ್ರಿ

ನಿಮ್ಮ ತಪ್ಪು ಮಾಹಿತಿಯು ಜನರಿಗೆ ಮನವರಿಕೆಯಾಗಬೇಕೆಂದು ನೀವು ಬಯಸಿದರೆ, ಅದನ್ನು ಸತ್ಯದ ಸೂಕ್ಷ್ಮಾಣುಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಯಾವಾಗಲೂ ಪಾವತಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ನಾನು ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯ ಬಗ್ಗೆ ಹೆಚ್ಚು ಕಾಳಜಿ ವಹಿಸುತ್ತೇನೆ,
  • ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಗಳು ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಭಾಷಣದಲ್ಲಿ ದೀರ್ಘಕಾಲ ಉಳಿಯುತ್ತವೆ.
  • ಒಮ್ಮೆ ಜನರ ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿ ಬೇರೂರಿದೆ ಸಂಗತಿಗಳನ್ನು ಬದಲಾಯಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.
  • ತಪ್ಪು ನಿರೂಪಣೆಗಳ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಕಾಲಾನಂತರದಲ್ಲಿ ಅಡ್ಡ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿದ ಸಂಗತಿಗಳು, ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಗಳು ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಅಂಗೀಕರಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಸತ್ಯಗಳಾಗಿ ಗಟ್ಟಿಯಾಗುತ್ತವೆ.
  • ಕಾನೂನುಬದ್ಧ ಸುದ್ದಿಗಿಂತ ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯು ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ. ಸರಿಪಡಿಸಿದ ಆವೃತ್ತಿಯು ಮೂಲ ತಪ್ಪು ಮಾಹಿತಿಗಿಂತ ಕಡಿಮೆ ಪ್ರೇಕ್ಷಕರನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
  • ಜನರು ಅದನ್ನು ತಪ್ಪಾಗಿ ಓದುತ್ತಾರೆ.
  • ನಿಜವಾಗಿ ಇಲ್ಲದಿದ್ದಾಗ ಸುದ್ದಿಗೆ ಬಣ್ಣ ಕೊಡುವುದು.
  • ಬೆಂಗಳೂರಿನಲ್ಲಿ ನಡೆದ ಖ್ಯಾತ ಪತ್ರಕರ್ತರೊಬ್ಬರ ಹತ್ಯೆಯ ಮೊದಲ ದಿನದಿಂದ ಅಕ್ಷರಶಃ ಸಂಪಾದಕೀಯ ಪುಟದಲ್ಲಿ ಸುಳ್ಳು ಆರೋಪ  ಬರೆಯಲಾಗಿತ್ತು, ಯಾವುದೇ ತನಿಖೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುವ ಮೊದಲು ಗಣ್ಯರು ಯಾರು ತಪ್ಪಿತಸ್ಥರೆಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಿದ್ದರೆನ್ನುವಂತೆ.
  • ಗೋರಖ್‌ಪುರ ಆಸ್ಪತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಮಕ್ಕಳ ಸಾವು ಖಂಡನೀಯ. ಆದರೆ ಓದುಗರು ಪೂರ್ಣ ಕಥೆಯನ್ನು ಓದುತ್ತಾರೆಯೇ?
  • ಅಮೇರಿಕಾ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ, ಕಪ್ಪು ಪೋಲೀಸ್ ಒಬ್ಬ ಕರಿಯನನ್ನು ಗನ್ನಿಂದ ಹೊಡೆದಾಗ, ವರದಿಯು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ವಿಭಿನ್ನವಾಗಿತ್ತು ಏಕೆಂದರೆ ಅದು ಕರಿಯನನ್ನು ಕೊಂದ ಬಿಳಿ ಪೋಲೀಸ್ "ನಿರೂಪಣೆಗೆ ಸರಿಹೊಂದುವುದಿಲ್ಲ".
  • ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಎದುರಿಸಬೇಕು ಮತ್ತು ಸವಾಲು ಹಾಕಬೇಕು ಅದು ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯಾಗಿದ್ದರೂ ಸಹ ನೀವು ಆ ಸುದ್ದಿಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ನಂಬುತ್ತೀರಿ.
  • ಯುದ್ಧದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಸುದ್ದಿಗಳಿಗೆ ವಿಭಿನ್ನವಾದ ತಿರುಗುವಿಕೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತವೆ.
  • ಲೇಖಕನು ಯಾವುದೇ ಆಧಾರವಿಲ್ಲದೆ ಒಂದು ಘಟನೆಯ ಬಗ್ಗೆ ತನ್ನ ಸ್ವಂತ ದೃಷ್ಟಿಕೋನವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾನೆ, ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ನೀಡುತ್ತಾನೆ. ಒಬ್ಬ ವ್ಯಕ್ತಿ, ರಾಜಕೀಯ ಪಕ್ಷ ಅಥವಾ ದೇಶಕ್ಕೆ ಹಾನಿ ಮಾಡುವುದು ಲೇಖಕರ ಮುಖ್ಯ ಗುರಿಯಾಗಿದೆ.

ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಅಮೇರಿಕಾದ ಭಾರತೀಯ ರಾಯಭಾರಿಯು ಅಮೇರಿಕಾದ ಮಾಧ್ಯಮಗಳು ಭಾರತದ ಬಗ್ಗೆ ಸತ್ಯಾಂಶಗಳನ್ನು ಅರಿಯದೆ ಋಣಾತ್ಮಕವಾಗಿ ಬಿಂಬಿಸುತ್ತಿವೆ ಎಂದು ವಾಗ್ದಾಳಿ ನಡೆಸಿದರು.

ಇಂದು, ಟಿವಿ ಮತ್ತು ಸಾಮಾಜಿಕ ಮಾಧ್ಯಮಗಳ ಯುಗದಲ್ಲಿ ನಿರೂಪಣೆಯ ಬಗ್ಗೆ ನಿರಂತರ ಚರ್ಚೆ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ, ಅದು ಎಷ್ಟೇ ಆಧಾರರಹಿತವಾಗಿ ಹಿಗ್ಗಿಸಿ ಮತ್ತು ತಿರುಚಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಇದು ಮನರಂಜನೆಯಾಗಿ ಕಾಣಿಸಬಹುದು (ರಾತ್ರಿಯ ಸುದ್ದಿ!) ಆದರೆ ತುಂಬಾ ಹಾನಿಕಾರಕವಾಗಿದೆ.

ಇತರ ದೇಶಗಳು ಅದರ ನೀಲನಕ್ಷೆಯನ್ನು ನಕಲಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸುತ್ತಿರುವುದು ನಕಲಿ ಸುದ್ದಿಗಳ ಮೇಲಿನ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಫಿನ್ಲೆಂಡ್ ಗೆಲ್ಲುತ್ತಿದೆ.


ಡಿಜಿಟಲ್ ಮೀಡಿಯಾ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಬಿಗಡಾಯಿಸಿದೆ
ಮಾಧ್ಯಮ ವಿದ್ಯಾರ್ಥಿಗಳಿಗೆ "ಯಾರು, ಯಾವಾಗ, ಎಲ್ಲಿ, ಯಾವುದು, ಯಾಕೆ  ಮತ್ತು ಹೇಗೆ "  ಕುರಿತು ಕಲಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ವಿರಳವಾಗಿ ಅಭ್ಯಾಸ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಡಿಜಿಟಲ್ ಮಾಧ್ಯಮದಲ್ಲಿ ‘ಯಾರು ಮೊದಲು ಪ್ರಕಟಿಸಿದವರು’ ಎಂಬ ರೇಸ್ ಇದೆ. ಕಥೆಯ ತಿದ್ದುಪಡಿಗಳು ಆಗಿದ್ದರೆ, ನಂತರ ಬರಬಹುದು. ಯುವ ಪತ್ರಕರ್ತರು ತಾವು ಬರೆಯುತ್ತಿರುವ ವಿಷಯದ ಸತ್ಯಾಸತ್ಯತೆಯನ್ನು ಕ್ರಾಸ್ ಚೆಕ್ ಮಾಡಲು ಪ್ರಯತ್ನ ಮಾಡುತ್ತಿಲ್ಲ.

ಆನ್‌ಲೈನ್ ಜಾಲತಾಣಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಪತ್ರಕರ್ತರು ತಮ್ಮ ಲೇಖನಗಳನ್ನು ಬರೆಯಲು ಟ್ವಿಟರ್, ಟಿವಿ ಮತ್ತು ಮುದ್ರಣವನ್ನು ಅವಲಂಬಿಸಿದ್ದಾರೆ. ಒಂದೇ ವಿಷಯ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿದ್ದರೆ, ಪ್ರತಿ ಮಾಧ್ಯಮದಲ್ಲಿಯೂ ಒಂದೇ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಒಳಗೊಂಡಿರುವುದಿಲ್ಲ. ಸರಪಳಿಯಲ್ಲಿರುವ ಯಾರಾದರೂ ಅದರ ಬಗ್ಗೆ ಬರೆಯುವ ಹೊತ್ತಿಗೆ, ಅರ್ಥವು ಬದಲಾಗಿರುತ್ತದೆ.

ಈಗಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಆನ್‌ಲೈನ್ ಪ್ರಕಾಶಕರು ಅದನ್ನು ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ಬಳಸುವ ಮೊದಲು ಯಾವುದಾದರೂ ಈವೆಂಟ್‌ನೊಂದಿಗೆ ಸಂಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆಯೇ ಎಂದು ಪರಿಶೀಲಿಸುತ್ತಾರೆ. TinEye.com ಅಥವಾ Google ಚಿತ್ರಗಳಂತಹ ಸೈಟ್‌ಗಳಲ್ಲಿ ಇದನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಿ ಮಾಡಬಹುದು. ಆದರೆ ಇದು ತಪ್ಪು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಪ್ರಸ್ತುತ ಪಡಿಸುವ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಹರಿಸುವುದಿಲ್ಲ.

ಪ್ರಕಾಶಕರು, ವೇದಿಕೆಗಳು ಪೊಲೀಸರಾಗಲು ಬಯಸುವುದಿಲ್ಲ. ಅವರು ತಮ್ಮನ್ನು ತಾವು ನಿಯಂತ್ರಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಬಯಸುತ್ತಾರೆ. ಈ ಸ್ವಯಂ ನಿಯಂತ್ರಣ ವಿಫಲವಾದರೆ, ಸರ್ಕಾರಗಳು ನೀತಿಗಳನ್ನು ತರಲು ಒತ್ತಾಯಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಭಾರತ ಸರ್ಕಾರವು ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು ಪ್ರಯತ್ನಿಸಿತು, ಆದರೆ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ತರಾತುರಿಯಲ್ಲಿ ಘೋಷಿಸಲಾಯಿತು. 

ಸಾಮಾಜಿಕ ಮಾಧ್ಯಮವು ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಗಳನ್ನು ಹರಡುವ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಇನ್ನಷ್ಟು ಹದಗೆಡಿಸಿದೆ.

ತಪ್ಪು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಹೇಗೆ ಸರಿಪಡಿಸುವುದು
ತಪ್ಪು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸುವುದು ಸಂಕೀರ್ಣವಾಗಿದೆ. ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಎಷ್ಟೇ ಮುಂದುವರೆದರು, ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. 

ಒಂದು ದಿನ ತಾಂತ್ರಿಕವಾಗಿ ಈ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಹರಿಸಿದರೆ, ಭಾರತದಲ್ಲಿನ ಸಮಸ್ಯೆ ಬಹುಮಟ್ಟಿಗೆ ಹಾಗೆಯೇ ಇರುತ್ತದೆ - ನಾವು ಬಹು ಭಾರತೀಯ ಭಾಷೆಗಳಲ್ಲಿ ಸುದ್ದಿಗಳನ್ನು ಪ್ರಕಟಿಸುತ್ತೇವೆ. ಎನ್‌ಎಲ್‌ಪಿ (ನ್ಯಾಚುರಲ್ ಲ್ಯಾಂಗ್ವೇಜ್ ಪ್ರೊಸೆಸಿಂಗ್) ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಭಾಷೆಗಳ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರೀಕರಿಸುವ ಪ್ರಯತ್ನಗಳು ನಡೆಯುತ್ತಿದ್ದರೂ, ಸುಳ್ಳು ನಿರೂಪಣೆಯನ್ನು ಗುರುತಿಸಲು ಅವರು ಏನಾದರೂ ಬರಬಹುದೇ ಎಂದು ಕಾದು ಕುಳಿತಿದ್ದಾರೆ.

0 comments:

ಕಾಮೆಂಟ್‌‌ ಪೋಸ್ಟ್‌ ಮಾಡಿ